Số lượt truy cập:   572405


XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TÔM VIỆT NAM
Hội Nghề cá Khánh Hòa - 01/12/08-08:19:46

Ngày 27/8/2008, Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Dự án Hợp phần Quản lý chất lượng thủy sản sau thu hoạch và xúc tiến thưưong mại (POSMA) thuộc Chương trình Hỗ trợ ngành Thủy sản giai đoạn II tuyển chọn chuyên gia tư vấn quốc tế triển khai xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam tổ chức Hội thảo Xây dựng thương hiệu Quốc gia cho sản phẩm tôm Việt Nam.


Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và PTNT Lương Lê Phương chủ trì. Tham gia Hội thảo có các đại biểu của các Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS), Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hội Nghề cá các tỉnh trọng điểm, doanh nghiệp, trang trại nuôi tôm, sản xuất tôm giống, Viện, Trường.

Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và PTNT Lương Lê Phương

       Viện nguồn lợi tự nhiên (Natural Resource Institute) của Vương quốc Anh là đơn vị tư vấn. Tại Hội thảo, các chuyên gia của Viện Nguồn lợi tự nhiên đã đề cập đến 5 vấn đề:

- Thứ nhất là tổng quan nghiên cứu bao gồm các nội dung: Cơ sở của nghiên cứu; phương pháp/cách tiếp cận; khung thời gian/gặp gỡ các bên tham gia; kết quả khảo sát thực tế do ông Ulrich Kleih trình bày;

- Thứ hai là phân tích thị trường bao gồm các nội dung: Tổng quan về thị trường quốc tế chủ lực; vị trí của tôm Việt nam tại các thị trường này; viễn cảnh thị trường - các thị trường chính và các yếu tố quyết định trong việc mở rộng thị trường do ông Nigel Peacock trình bày;

- Thứ ba là tiêu chuẩn chất lượng tôm bao gồm các nội dung: Tổng quan về các tiêu chuẩn sản phẩm thủy sản quốc tế; các tiêu chuẩn liên quan tại Việt Nam; các tiêu chuẩn và hoạt động theo dõi giám sát; tiêu chuẩn dấu chất lượng tôm Việt Nam do ông Andrew Grafham trình bày;

- Thứ tư là Phác hoạ chương trình thương hiệu bao gồm các nội dung: Hình thành chương trình thương hiệu và chứng nhận các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản; vai trò của các công ty thanh (kiểm) tra độc lập; vai trò của các tổ chức và khu vực tư nhân; cách xúc tiến do ông Ulrich Kleih trình bày;

- Thứ năm là 3 phác thảo lôgô tôm Việt Nam do ông Soren Johansen trình bày  

 

       Vấn đề then chốt mà các chuyên gia của Viện nguồn lợi tự nhiên lưu ý đối với thương hiệu tôm Việt Nam là các bên tham gia thuộc khối tư nhân cần hài lòng với hệ thống thương hiệu tôm, nếu không thì sẽ không thành công; hệ thống cần thiết tăng cường nỗ lực - đặc biệt là người nuôi quy mô nhỏ; việc tăng nhanh nuôi tôm chân trắng thâm canh, tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất là rất quan trọng; người nuôi cần được tổ chức thành các nhóm hoặc HTX theo lựa chọn của họ; lôgô của nhãn hiệu chất lượng tôm Quốc gia đã được thiết kế.

 Việc xây dựng Tiêu chuẩn phải đi từng bước từ thấp lên cao: BMP -> GAqP -> CoC -> GLOBALGAP/BAP.

 BMP - kiểm soát an toàn thực phẩm là vấn đề then chốt; GAqP - An toàn thực phẩm - kiểm soát môi trường được quan tâm hàng đầu; CoC - An toàn thực phẩm, môi trường và các khía cạnh về tiêu chuẩn xã hội của GLOBALGAP.

 Các khách hàng lớn quan tâm đến GLOBALGAP hoặc BAP, không quan tâm đến GAP ở từng quốc gia, khách hàng muốn tiêu chuẩn đơn giản, sử dụng cho tất cả các quốc gia.

 Theo khảo sát của các chuyên gia Viện nguồn lợi tự nhiên, thực trạng nghề cá của Việt Nam thì các nhà máy chế biến đạt được các tiêu chuẩn quốc tế, ở đầu vào từ trại sản xuất giống, hộ nuôi đến nhà máy chế biến còn nhiều bất cập. Mối liên kết chuỗi giá trị từ con giống, qua các công đoạn để sản phẩm nuôi đến nhà máy và xuất khẩu bị cắt khúc. Đây chính là vấn đề quan trọng nhất. Muốn vậy, phải tổ chức lại sản xuất theo các hình thức nhóm (Tổ hợp tác, HTX, Ban quản lý vùng nuôI - liên kết hợp pháp) và chứng nhận nhóm. Để làm đựơc vấn đề này thì vai trò của Nhà nước và các Hội rất quan trọng, đặc biệt trong tổ chức lại sản xuất ở cơ sở. Có ý kiến trong thảo luận cho rằng nên thành lập Hiệp hội tôm Việt Nam để liên kết các chuỗi giá trị trong sản xuất con tôm Việt Nam.

       Tại Hội thảo ông Lương Lê Phương đã kết luận: Thành lập Ban chủ nhiệm đề tài khoa học: Xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam.


VP Tỉnh hội Khánh Hoà




CÁC TIN KHÁC
  Hội Nghề cá Việt Nam: Làm việc với Bộ Nội vụ về Công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ IV (2017 - 2022)
  Hội Nghề cá Việt Nam: Khó khăn không ngăn hành động
  Kiên Giang: Nuôi lồng bè theo công nghệ Na Uy
  Tổng sản lượng khai thác thủy sản vụ cá Bắc đạt 1.416 nghìn tấn
  Xác định kích thước mắt lưới rê phù hợp để khai thác cá ngừ chấm tại miền Trung và Đông Nam bộ
  Xuất khẩu thuỷ sản chạm ngưỡng 4 tỷ USD
  Cà Mau: Xuất hiện bãi nghêu hơn 500 ha
  Bộ NN&PTNT phê duyệt quy hoạch phát triển sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL
  Cà Mau: Nuôi cua biển xen canh đạt hiệu quả kinh tế cao
  Bến Tre: Hội thảo đúc kết kinh nghiệm và nhân rộng mô hình nuôi tôm chân trắng
TIN VẮN



Coppyright Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Phần mềm
Trường Đại học Nha Trang

Hội nghề cá Khánh Hòa - 04 Phan Chu Trinh (Khu liên cơ 2) - Tp Nha Trang