Số lượt truy cập:   572688


Hóa giá tàu đánh bắt xa bờ: Ngư dân hưởng lợi
Hội Nghề cá Khánh Hòa - 09/07/08-11:14:36

Dự án đóng mới tàu đánh bắt xa bờ (ĐBXB) được triển khai ở Khánh Hòa từ năm 1998. Theo đó, có 39 cá nhân, đơn vị được vay vốn ưu đãi đóng mới tàu cá có công suất từ 60 - 400CV, tổng số tiền đầu tư lên đến gần 33,5 tỷ đồng. Sau 11 năm triển khai, dự án này dường như phá sản khi 39 chủ phương tiện không đủ khả năng chi trả, số tiền được giải ngân thu lại chưa vượt qua con số 15%.


Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương hóa giá tàu cá cho các chủ tàu, thay vì phải kéo lên bờ để bán đấu giá như những năm trước. Với cách làm này, số tiền thu được đạt từ 50 - 55% giá trị của mỗi tàu cá. Tuy nhiên, số tàu cá được định giá lần này chỉ còn lại 16 tàu.

Dự án ĐBXB là một chương trình lớn của Chính phủ nhằm giúp ngư dân các vùng ven biển vươn khơi mở rộng ngư trường, góp phần xóa đói giảm nghèo. Thực hiện chủ trương này, từ năm 1998, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Khánh Hòa, Chi nhánh Quỹ Hỗ trợ phát triển tỉnh (nay là Ngân hàng Phát triển Khánh Hòa) thực hiện giải ngân 39 dự án đóng mới tàu công suất lớn với tổng số vốn cho vay gần 33,5 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi 5,4%/năm. Thời gian trả cả gốc lẫn lãi trong vòng 10 năm mà không cần thế chấp tài sản, trả lãi sau một năm kể từ khi đưa tàu vào hoạt động. Tuy nhiên, đã 11 năm trôi qua, số tiền thu lại được từ việc bán đấu giá tài sản chưa vượt qua con số 30% tổng vốn, lãi mẹ đẻ lãi con, nợ chồng lên nợ, khả năng chi trả của các dự án đang lâm vào cảnh bế tắc.

Đến nay, ngoài 5 tàu bị các nước bắt vì vi phạm ngư trường không đủ khả năng trả nợ, số tàu khác do thua lỗ phải nằm bờ và đã được bán đấu giá là 18 tàu, 16 tàu còn lại phần lớn chỉ trả được lãi chứ không trả được gốc. Tính đến hết tháng 6-2008, Chương trình ĐBXB còn nợ gần 20 tỷ đồng trong tổng số gần 33,5 tỷ đồng vốn vay. Theo các chủ tàu, do thiếu kinh nghiệm đánh bắt ở ngư trường xa, hiệu quả khai thác kém, sản lượng đánh bắt không đủ để trang trải chi phí nên không có tiền trả nợ. Trên thực tế, không ít ngư dân lợi dụng sự ưu đãi của chương trình, sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng và đơn vị cho vay vốn để kiếm cớ chây ỳ. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các tàu ĐBXB đều có thời gian đi biển khá dài. Thông thường, tàu của ngư dân đều có thể cập cảng ở bất cứ địa phương nào để bán sản phẩm và mua lương thực, nhiên liệu để chuẩn bị cho những chuyến đi biển kế tiếp. Chính vì thế, tuy đánh bắt được số lượng lớn hải sản nhưng khi về đến địa phương các tàu chỉ còn một lượng hải sản rất ít, thậm chí không còn gì nên việc thu nợ gặp rất nhiều khó khăn. Trong số 18 tàu thực sự làm ăn không hiệu quả, đã được rao bán, nhưng do phải kéo lên bờ phơi nắng trong thời gian khá dài nên hư hỏng nặng, khi được định giá chỉ còn trên 34% giá trị tài sản. Sở dĩ có tình trạng này là do người đi biển không hứng thú gì khi mua lại tàu làm ăn không hiệu quả. Ngoài một số chủ tàu do năng lực yếu, sức khỏe kém, hiệu quả đánh bắt thấp, phần đông các chủ tàu vẫn cố tình dây dưa, chây ỳ không muốn trả nợ. Đây là một thực trạng khó có thể chấp nhận. Tình trạng không quản lý được sản lượng đánh bắt, nơi tiêu thụ của ngư dân và sự quản lý lỏng lẻo, thiếu kiên quyết của các cấp, các ngành là nguyên nhân chính dẫn đến việc thu hồi nợ khó. Chủ trương đúng, nhưng thực hiện thiếu khả thi vô tình làm thất thoát của Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Ông Đào Công Thiên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Trước đây, các tàu cá không đủ năng lực trả nợ đều phải tiến hành thủ tục bán đấu giá. Từ khi định giá,  tàu được kéo lên bờ, đến lúc tiến hành đấu giá và bán được tàu phải mất một thời gian dài. Ngoài thủ tục rườm rà, hầu hết các tàu không hoạt động nên hư hỏng nặng, giá trị bán được chỉ bằng 1/3 giá trị đích thực ban đầu. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương hóa giá tàu cá cho các chủ tàu, thay vì phải kéo lên bờ để bán đấu giá như những năm trước. Với cách làm này, số tiền thu được đạt từ 50 - 55% giá trị của mỗi tàu cá. Tuy nhiên, số tàu cá được định giá lần này chỉ còn lại 16 tàu. Hiện nay, không riêng Khánh Hòa, các địa phương trong cả nước đều gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi nguồn vốn vay từ chương trình ĐBXB.

Việc hóa giá tàu cá cho chính chủ phương tiện, các lao động trực tiếp tham gia lao động, sản xuất trên tàu cá là một chủ trương đúng đắn được ngư dân đồng tình ủng hộ. Ngoài việc giảm thất thoát cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng, người được hóa giá tàu cũng có trách nhiệm hơn trong việc bảo quản phương tiện, đầu tư đúng hướng để khai thác bền vững.

CHÂU AN KHÁNH
Báo Khánh Hòa (30-06-2008)




CÁC TIN KHÁC
  Cà Mau: “Phù phép” cua biển từ 1 kg thành 2kg
  Khánh Hòa: Trên 8,7 tỷ đồng đào tạo cho ngư dân
  Dân 'khóc ròng' vì vẹm xanh nuôi 3 năm nay liên tục chết
  Choáng ngợp với trại cá giống lãi 1,5 tỷ đồng/năm
  Thương hiệu thủy sản nhìn từ thị trường nội địa
  Ngành thủy sản TP Cần Thơ: Thực hiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh
  Ba vấn đề cấp thiết của thuỷ sản miền Trung
  ĐBSCL: Nuôi cá sấu - mô hình cần được quy hoạch quản lý chặt chẽ
  ĐBSCL: Tiếp tục kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho nghề nuôi và chế biến cá tra
  Cần Thơ: Đảm bảo tiêu thụ 20.000 tấn cá tra quá lứa trong tháng 6
TIN VẮN



Coppyright Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Phần mềm
Trường Đại học Nha Trang

Hội nghề cá Khánh Hòa - 04 Phan Chu Trinh (Khu liên cơ 2) - Tp Nha Trang