Số lượt truy cập:   573637


Đảm bảo an toàn tàu cá trong mùa mưa bão
Administrator - - 28/12/07-04:13:48

Mùa mưa bão đến gần cũng là thời điểm tai nạn tàu cá bắt đầu gia tăng. Mặc dù nhiều giải pháp hành chính và kỹ thuật được thực hiện nhưng thực tế việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn trong các hoạt động đánh bắt hải sản, nhất là đánh bắt xa bờ của ngư dân còn nhiều bất cập.


Mùa mưa bão đến gần cũng là thời điểm tai nạn tàu cá bắt đầu gia tăng. Mặc dù nhiều giải pháp hành chính và kỹ thuật được thực hiện nhưng thực tế việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn trong các hoạt động đánh bắt hải sản, nhất là đánh bắt xa bờ của ngư dân còn nhiều bất cập.
Từ xưa đến nay, ngư dân thường dựa vào những kinh nghiệm dân gian đã được đúc kết để dự đoán và để tránh bão vì thế nhiều ngư dân vẫn còn chủ quan khi không chú trọng đến những thiết bị an toàn cho người và tàu cá trong mùa mưa bão như bộ đàm tầm xa, các loại đèn báo hiệu, cờ hiệu, định vị, hải đồ, trang bị cứu đắm, chống thủng, mà chủ yếu trang bị những thiết bị đơn giản để tránh trú bão như radio, máy bộ bộ đàm tầm ngắn, la bàn, vv . Chính vì vậy, nhiều tàu cá mải mê đánh bắt khi bão đã cận kề, hoặc tránh sai hướng bão từ đó dẫn đến tai nạn trên biển xảy ra gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Trong năm 2005 và 2006, bão lũ và tai nạn tàu cá trên biển đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngư dân, làm chìm đắm hư hại hàng ngàn tàu thuyền trong cả nước. Tại Khánh Hòa cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn tàu thương tâm, điển hình như tai nạn tàu cá xảy ra vào ngày 4/3/2005 và 5/3/2005 trên vùng biển Đông Nam bộ làm chìm là 6 chiếc tàu, 31 người chết và mất tích, hoặc trong năm 2006 đã xảy ra 03 vụ tàu cá bị chìm, trong đó tàu cá KH 96638 TS của ông Huỳnh Sàng bị chìm vào đêm 31/10/1006 trên đường tránh bão số 7 tại khu vực thuộc quần đảo Trường Sa, tàu cá KH 9049 BTS của chủ tàu cá Võ Tươi và tàu cá KH 9127BTS của chủ tàu Huỳnh Chí Sang bị chìm vào ngày 5/12/2006 khi neo đậu tránh bão số 9 tại huyện đảo Phú Quý tỉnh Bình Thuận. Các tai nạn trên mặc dù không thiệt hại về người nhưng thiệt hại tài sản do chìm tàu và các trang thiết bị khác gần 3 tỷ đồng.
Qua thực tế các tai nạn xảy ra đối với tàu thuyền trong tỉnh Khánh Hòa cho thấy ngoài những yếu tố bất khả kháng do thiên nhiên thì phần lớn các tai nạn chìm tàu, chết người đều liên quan đến yếu tố chủ quan của con người như trình độ nhận thức kém của ngư dân, do chất lượng tàu cá không đảm bảo, do không trang bị đầy đủ các trang bị cứu hộ- cứu nạn theo quy định và ý thức tổ chức trong lao động sản xuất trên biển không cao, vv.
Các tai nạn thường gặp đối với tàu cá Khánh Hòa gồm: Tàu bị chìm đắm do các cửa, nắp hầm không kín nước dẫn đến nước tràn vào các khoang khi gặp sóng to, gió lớn; Tàu bị hư hỏng máy, hệ trục do sử dụng máy cũ làm máy chính trên tàu hoặc do người sử dụng không thực hiện nghiêm túc các quy trình sử dụng máy tàu; Tàu bị đâm, va do không có các trang thiết bị tín hiệu (đèn, còi), trang thiết bị hàng hải hoặc do không có người cảnh giới khi hành trình cũng như khi neo đậu; Tàu bị va đập khi neo đậu do neo và dây neo không đủ độ bền, do neo đậu không có kỹ thuật; Người rơi xuống nước khi làm việc và sinh hoạt do bất cẩn của thuyền viên.
Hiện nay, vì cuộc sống của bản thân, gia đình, ngư dân vẫn phải đi biển với xu hướng ngày càng ra xa bờ, bất chấp mọi hiểm họa luôn rình rập. Trong khi đó, nhà nước vẫn chưa quản lý được tình hình hoạt động của các tàu thuyền trên các ngư trường; khi xảy ra tai nạn, mặc dù rất nhiều cố gắng nhưng sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc chỉ huy, ứng cứu khi bão xảy ra thực hiện chưa được kịp thời và đồng bộ đã phần nào ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân trên biển.
Để đảm bảo bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác, ngoài việc thực hiện đúng các quy quy định bắt buộc của nhà nước về công tác an toàn cho người và tàu cá (Nghị định số 66/20005/NĐ-CP ngày 19/05/2005 của chính phủ và các văn bản liên quan), các thuyền trưởng tàu cá cần chú ý một số nội dung liên quan đến phòng tránh bão trên biển như sau:
Về công tác dự báo bão và áp thấp nhiệt đới:
Hiện nay, theo qui định khi áp tháp nhiệt đới và bão có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển nước ta thì Đài tiếng nói Việt Nam sẽ phát tin liên tục trên sóng phát thanh của đài: áp thấp nhiệt đới được phát 4 lần /ngày trên đài, áp thấp gần bờ phát 8 lần/ngày, còn bão xa phát 4 lần/ ngày, bão gần: 7 lần/ ngày, bão khẩn cấp phát 8 lần/ngày.
Khi nhận được thông tin về bão và áp thấp nhiệt đới các tàu phải chủ động lên kế hoạch để chủ động phòng tránh kịp thời.
Điều Khiển tàu tránh trú bão:
Khi có tin báo bão, thuyền trưởng phải xác định ngay vị trí của tàu so với vùng nguy hiểm của bão, theo dõi thường xuyên hướng di chuyển, tốc độ di chuyển của bão để quyết định hướng tàu thoát ra vùng nguy hiểm về nơi trú đậu an toàn gần nhất.
Khi điều khiển tàu đi tránh trú bão, trong mọi trường hợp, không lái hoặc để tàu trôi theo hướng gió vì bão sẽ cuốn tàu vào gần tâm bão hơn.
Phát thông tin cấp cứu khẩn cấp khi tàu gặp sự cố:
Đểphát thông tin cấp cứu khẩn cấp khi tàu gặp sự cố thì các tàu phải trang bị 1 máy máy thu phát tầm xa (hiện nay ngư dân đang sử dụng phổ biến các loại máy: ICOM 710, ICOM 77, ICOM 718, vv).
Khi tàu bị nạn, các tàu cá phải thông tin ngay cho các Đài thông tin duyên hải và các tàu khác biết để được giúp đỡ, tần số trực canh của các đài duyên hải như sau: 8291Khz, 12290 Khz (Khi tàu cách xa đài duyên hải vài trăm hải lý), 2182 Khz, 6215 Khz, 7903 Khz, 7906 Khz (Khi tàu cách đài duyên hải vài chục hải lý). Đài thông tin duyên hải có trách nhiệm thu nhận các thông tin từ tàu gặp nạn, sau đó chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền trên bờ ( Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ đội biên phòng, thuỷ sản...) để các cơ quan này có biện pháp phối hợp cứu tàu nhanh nhất.






CÁC TIN KHÁC
  Bão Nalgae mạnh cấp 13 đã vào biển Đông
  Hoàn thành sơ tán dân trước 9 giờ sáng mai
  Bão số 5 gây gió giật cấp 15
  TIN BÃO KHẨN CẤP (Cơn bão số 2)
  TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG
TIN VẮN



Coppyright Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Phần mềm
Trường Đại học Nha Trang

Hội nghề cá Khánh Hòa - 04 Phan Chu Trinh (Khu liên cơ 2) - Tp Nha Trang